เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 และ โรงเรียนในสังกัด เป็นไปตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ตามนโยบาย Thailand 4.0 การขออนุมัติ การขออนุญาต การขอหนังสือรับรองและการดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องที่ระบุขอใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และการขอใช้สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการประกอบการพิจารณาและการให้บริการนั้น ๆ จึงให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน และกำหนดให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานราชการในการอ านวยความสะดวกด้านเอกสารราชการที่ต้องใช้ประกอบการยื่นคำขอให้แก่ประชาชนผู้มาใช้บริการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จึงออกประกาศให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 และโรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ดังนี้
1. กรณีการขออนุมัติ การขออนุญาต การขอหนังสือรับรองและการดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องห้ามมิให้นายทะเบียน ข้าราชการ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ เรียกเก็บสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน
2. กรณีที่จำเป็นและต้องการสำเนาเอกสารตาม ข้อ 1 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการให้นายทะเบียน ข้าราชการ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำสำเนาเอกสารดังกล่าวขึ้นเอง และห้ามมิให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการจัดทำสำเนาเอกสารดังกล่าว
3. กรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบ อำนาจ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง